Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

Ngày gửi: 22-03-2014

Câu hỏi:
Con chào thầy ạ. Trạng thái thiền của con là như thế nào, sao con thấy không tài nào hiểu được là do đâu. Con mong thầy xem xét và chỉ giúp cho con ạ.
Con bay giờ ngồi thiền cứ như tụt lùi đi xuống thầy ạ, mọi lần trước con ngồi thiền cơ thể con rất có năng lượng để ngồi, nhưng mấy lần ngồi hiện nay thì con chẳng có gì cả, chỉ có ngồi xong rồi xả thiền, đầu óc con chỉ có mỗi cái thoải mái trong nội tâm, cứ như trước đây con ngồi thì con còn quan tâm này nọ, giờ thì con ngồi là chỉ ngồi.
Còn trong cuộc sống hàng ngày, thì tâm con mới manh nha khởi lên ý niệm thì chả thấy hiện lên được, sau đó khoảng vài phút khi con mường tượng lại xem trước đó tâm con hiện lên cái gì thì chẳng có gì để thấy cả, chẳng có khởi niệm gì cả. Thỉnh thoảng cũng có khởi lên vọng tưởng nhưng con thấy ra thì hết. Còn thân của con thì thỉnh thoảng mát mát ở trên đầu, hoặc cảm giác nặng nặng ở đầu, vài phút rồi tự dưng lại hết rồi lại cảm giác sảng khoái. Thật sự bây giờ con cảm giác con chả biết con rơi vào cái trạng thái gì nữa thầy ạ.
Thí dụ những bài viết trước đây con gửi thầy, thì con còn thu hoạch được, nhưng mà bây giờ đến định con không vào được, tuệ con cũng không có được. Chỉ có độc 1 trạng thái như nó đang là và con chỉ bất lực nhìn thôi ạ.
Con kính mong thầy giải đáp cho con hiểu ạ. Con cảm ơn thầy rất nhiều.
Xem Câu Trả Lời »
Trả lời:
Chính ra bây giờ con mới bđầu thiền đúng, còn trước đây chỉ là bánh vẽ của cái ngã ảo tưởng, tạo tác qua tiến trình ngũ uẩn mà thôi, nên thầy mới đề nghị con dừng lại. Bây giờ không phải là con quan sát mà tánh biết tự quan sát, không phải là con cố gắng định mà tâm tự định, không phải con tìm kiếm trạng thái nọ kia theo ý muốn mà trạng thái tự đến đi như nó cần đến đi... nhờ vậy mà chỉ còn có thấy chứ không còn tạo tác để trở thành, để đạt được, để sở hữu cái mình muốn theo tư kiến tư dục (tà kiến và tham ái) nữa. Và chính cái lúc không thấy mình có định, có tuệ gì cả thì định tuệ mới bắt đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét