Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2012

Hóa Giải Lòng Oán Thù Sâu Năng Phần 1


Hóa giải lòng oán hận – xung đột sâu nặng
Người giảng: Pháp sư Tịnh Không

Địa điểm: Tịnh tông học hội Singapore. Thời gian: 24/04/2004

         Xin chào các vị pháp sư, các vị đồng tu.
         Mấy ngày qua, khi giảng kinh đã nhiều lần nhắc đến hóa giải xung đột. Về việc này, đối với người tu Tịnh Độ chúng ta mà nói rất là quan trọng, không phải là việc nhỏ. Vì sao vậy? Ở trong các kinh điển, Thế Tôn đã giới thiệu cho chúng ta về thế giới Cực Lạc, nói thế giới đó là một thế giới hòa bình, là 1 thế giới bình đẳng, là nơi mà các bậc thượng thiện tụ hội. Vậy thì, nếu tâm của chúng ta không bình đẳng, giờ nào, phút nào trong lòng của ta cũng mang 1 nỗi oán hận, vậy là nhất định chướng ngại việc vãng sanh. Người muốn vãng sanh, tâm phải thanh tịnh.
         Việc này các đại đức đức xưa thường nói với chúng ta: Tâm tịnh thì cõi Phật tịnh. Hay nói cách khác, người tâm không thanh tịnh, không luận là bạn dụng công thế nào, một ngày bạn niệm 10 vạn đến 20 vạn danh Phật hiệu, cũng không thể vãng sanh. Các đại đức xưa đã nói: Miệng niệm Di Đà, tâm tán loạn, đau mồm rát họng cũng chỉ uổng công. Cho nên, chúng ta phải xem việc này xem thành việc lớn để lo liệu, quyết định không phải là việc nhỏ. Không nên cho rằng chúng ta niệm Phật cầu vãng sanh thì không liên quan gì với an định xã hội, hòa bình thế giới. Chính chúng ta vãng sanh rồi thì là được đi, gọi là kẻ tự đại. [???].
         Kẻ tự đại thực tế mà nói vì chính họ không có cách gì, không cách gì giải quyết. Muốn giải thoát thì trước tiên phải làm cho xã hội được an định thì chính chúng ta mới chân thật được nắm chắc vãng sanh Tịnh Độ vì chúng ta cùng với Phật đồng tâm, đồng nguyện, đồng đức, đồng hạnh. Việc này quan trọng hơn bất cứ việc gì.
         Tôi đã 2 lần tham gia hội nghị hòa bình của Liên hiệp quốc, nhất là lần ở Can Sơn, Nhật Bản. Cảm xúc rất là sâu sắc. Vấn đề này nghiêm trọng, nghiêm trọng đến mức độ mà không phải người thông thường có thể tưởng tượng ra được. Do đó, vấn đề của ngày nay, ở trong Phật pháp nói: do vì mỗi 1 người, đời đời kiếp kiếp, thói quen chủng tử oán hận trong A-lại-da thức vào ngay lúc này thì bộc phát ra. Cho nên, biến thành hiện thực như vậy.
         Chúng ta ở trong cái xã hội này, người và người cùng ở với nhau luôn là cảm thấy không vừa mắt. Tôi nghĩ tất cả các vị đều đã có thể nghiệm này, không luận là xem thấy người nào, không luận là xem thấy việc gì, thấy bất cứ cái gì cũng đều không vừa lòng, đều thấy không vui. Việc này do đâu thì cần phải biết. Đây là oán hận tích lũy từ vô lượng kiếp. Vậy thì rất phiền phức.
         Nếu như mọi người đều thật cùng bạo phát ra. Vậy cái thế giới này biến thành ngày tàn, mà trong các tôn giáo phương Tây đã nói. Ngày tàn chính là toàn thế giới bị hủy diệt trở lại từ nguyên sơ. Bạn nói xem việc này có đáng sợ không?
         Vậy ta muốn hỏi vì sao không bạo phát từ trước? Phải đợi đến hôm nay mới bạo phát vậy? Luôn là phải suy xét nhiều hơn do nguyên nhân gì vậy? Nguyên nhân từ trước không bạo phát vì xã hội thế gian đó, có rất nhiều người đang tu tập. Nếu không thì sớm đã bạo phát rồi. Còn phải đợi đến hôm nay sao?
         Cái địa cầu này của chúng ta, thời gian lâu rồi, những sự việc đó không còn biết được. Thế nhưng, chúng ta ở trong 1 số ghi chép lại. Gần đây nhất, có đồng tu trích ra tin tức từ trên internet, nói có 1 cậu bé 7 tuổi, không biết là các vị có biết được tin tức này không? Cậu bé mới 7 tuổi, cậu ấy từ hỏa tinh đến. Cậu ấy đầu thai đến thế giới này của chúng ta, kiếp trước là ở hỏa tinh. Tuổi tác tuy là rất nhỏ nhưng mà trí tuệ của cậu ấy, năng lực của cậu ấy gần như học sinh, nghiên cứu sinh đại học cũng không thể so sánh với cậu ấy. Cậu ấy nói ra rằng: cái địa cầu này, đại khái vào mấy trăm vạn năm trước đã bị hủy diệt 1 lần. Đại địa chìm xuống đáy biển. Cậu ấy nói nơi đó hiện giờ đang ở đâu vậy? Là Ấn Độ Dương ngày nay.
         Việc này ngay đến các nhà khảo cổ học chúng ta cũng không cách gì biết được. Vì sao vậy? Vì quá lâu xa rồi. Nhà khảo cổ học, nhà khoa học hiện đại chỉ biết 5.000 năm trước, địa cầu có 1 tai nạn lớn. Đó chính là 1 mảng đại lục này chìm vào đáy biển, ở đại Tây Dương, chìm vào đáy biển. Việc này hiện tại có rất nhiều người đều biết rõ. Thế nhưng, dưới đáy Ấn Tây Dương có 1 mảng đại lục chìm xuống, không có người biết. Việc này là gần đây cậu bé đó tiết lộ ra tin tức này.
         Đó chính là gì vậy? Oán khí nhiều đời cùng lúc bạo phát ra. Việc này trong Phật Pháp nói rất thông. Phật pháp nói: cảnh tùy tâm chuyển. Nếu mỗi 1 người đều có lòng oán hận, vậy thì rất ghê sợ. Cái thế giới này nhất định phải bị hủy diệt.
         Mỗi 1 người đều có tâm hoan hỷ, mỗi người đều có tâm yêu thương, mỗi người đều có tâm cảm ân. Thế giới này chính là thế giới Cực Lạc. Cho nên ta bà cùng Cực Lạc không hề khác biệt.
         Thế giới Cực Lạc không phải do Phật A Di Đà tạo. Thế giới này của chúng ta cũng không phải do thượng đế tạo, cũng không phải do vua Diêm La ở nơi đó làm chủ tể. Chủ tể chân thật trên kinh Phật nói với chúng ta là do tâm của chính chúng ta. Tâm chúng ta khởi niệm thiện thì thế giới này mọi thứ đều thiện. Tất cả người đều thiện, tất cả việc đều thiện, tất cả vật đều thiện, không có thứ nào là bất thiện, thuần tịnh thuần thiện. Thế giới này chính là Hoa Tạng, chính là Cực Lạc. Cho nên, Phật thường nói tất cả pháp do tâm tưởng sanh. Người thế gian chúng ta cũng thường…
[còn tiếp]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét