Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN - Phẩm Thứ Hai

KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN
-----
Phân thân tập hội
PHẩm THứ Hai:

1. Hoá-thân cùng quyến-thuộc
  Lúc đó tại các nơi địa-ngục, 
Các phân-thân bồ-Tát tựu về, 
Từ muôn ngàn ức sơn-khê,
Không thể tính hết các bề Thế-gian 
Số vô lượng muốn bàn chẳng xuể, 
nói chẳng kham cõi thế, hư-không, 
về cung Đao-Lợi họp chung,
nương nhờ thần-lực Đại-Hùng như-Lai. 
Các Địa-Tạng hoà-hài cùng chúng, 
giải-thoát từ địa-ngục mười phương, 
na-do-tha ức, nghìn muôn,
Mang hương hoa đến cúng-dường như-Lai. 
Số phân-thân của ngài Địa-Tạng, 
với chúng theo giáo-giảng của ngài, 
Tu hành diệu-pháp không hai,
Đều được an-trụ nơi đài liên-hoa. 
nhập vô-thượng đạo toà chánh-giác, 
Trọn đời đời đến thác chẳng lui. 
Từ lâu xa kiếp lăn trôi,
Trong vòng sanh-tử luân-hồi sáu phương. 
Chịu vô lượng nhiễu-nhương khổ cảnh, 
nhờ sức từ, nguyện-hạnh sâu dầy, 
Của bồ-Tát Địa-Tạng đây,
Chúng sanh chứng quả đến ngày thành công
Đại-chúng đó đến cung Đao-Lợi, 
Lòng vui mừng thơ-thới ngưỡng-chiêm, 
như-Lai, đúng bậc cha hiền,
Mắt nhìn chẳng dứt, oai-nghiêm tướng ngài.

2. Đức Như-Lai an-ủi uỷ-thác
  Đức Thế-Tôn duỗi tay kim sắc, 
Xoa đảnh Đại bồ-Tát hoá-thân, 
nghìn muôn thế-giới bất phân,
bất tư, bất nghị...ân-cần thuyết tuyên: 
“Ta, trong vô lượng miền ngũ trược, 
Dạy chúng sanh ngang-ngược như vầy, 
Khiến chúng lìa ác, theo ngay,
Mười phần chẳng vẹn, một hai vẫn tà. 
Ta hóa thân lập ra phương-chước, 
Số trăm muôn nghìn ức phân-thân. 
Chúng-sinh có hạng lợi căn,
Tinh-khôn lanh-lẹ mười phần kính tin. 
Có hạng phải giữ-gìn khuyên-bảo, 
Mới hiểu ra Chánh-đạo mà tu, 
Tựu-thành cũng tử công-phu.
Còn hạng nghiệp nặng đui mù chẳng tin. 
Ta hóa thân trăm nghìn hình-tướng 
Tùy duyên độ vô lượng chúng-sinh. 
Hoặc mang nam, nữ thân hình,
Làm Trời, Rồng, Quỷ, Thần-linh độ người. 
Hoặc hiện thành sông, ngòi, suối, rạch, 
Hoặc hiện thân Đế-Thích, Phạm-vương, 
Hoặc khi làm Chuyển-Luân-vương,
Hoặc hiện Tể-Tướng, Quốc-vương, Đại-Thần
Hoặc Tỳ-Kheo trong thân nam nữ, 
Hoặc làm thân Cận-Sự nữ nam, 
nhẫn đến La-Hán, Thanh-văn,
bích-Chi, bồ-Tát đạo hoằng độ sanh, 
nào phải chỉ có mình thân Phật, 
Mà độ được mọi vật, mọi loài? 
Ông xem, bao kiếp trải dài,
Ta không trễ nải ai-hoài chúng-sanh. 
Địa-Tạng Ông! Ta đành nhỏ-nhẹ, 
vì chúng-sanh lắm kẻ cang-cường, 
Lấy lòng giáo-hoá mà thương,
Kẻ vì nghiệp nặng nên thường chẳng tin.  
Sau khi chết chắc tìm địa ngục, 
nghiệp báo thân khổ-nhục đoạ-đầy! 
Ông nên nhớ nghĩ Ta đây,
Tại Cung Đao-Lợi, việc này trao Ông. 
nhớ phó-chúc mà lòng gắng độ, 
Chúng-sinh còn tội khổ hằng-sa, 
Làm cho chúng tại Ta-bà,
Chờ Phật Di-Lặc sanh ra cứu đời, 
Chúng đã được tin nơi Chánh-Pháp, 
Được Di-Lặc giải-thoát lầm mê! 
Được Phật thọ-ký qui-y,
An-trú thanh-tịnh trở về nguồn chân.” 
bấy giờ các hoá-thân Địa-Tạng, 
nhập trở về Địa-Tạng chân-thân, 
Cảm-thương rơi lệ trình phân:
“Từ lâu xa kiếp lần lần đến nay, 
Được Thế-Tôn ra tay tiếp độ, 
Khiến cho Con kiên-cố lực thần, 
Thần-thông chẳng thể nghĩ bàn,
Trí-huệ rộng lớn, nhập hàng Thánh-nhâ
vì nguyện lớn phân thân các cõi, 
Mỗi cõi lại tiếp nối hoá-thân, 
Hoá-thân như thể vi-trần,
Hằng-sa thế-giới dắt chăn muôn loài. 
Khiến chúng-sanh ai ai tin-tưởng, 
Quy Tam-Tôn, vui hưởng niết-bàn. 
Ở nơi Phật pháp khinh-an,
việc lành dù mảnh như làn chỉ tơ, 
như phảng-phất lơ-thơ giọt nước, 
như bụi mờ, lông tóc đong-đưa, 
Con đều độ thoát qua bờ,
Cho được lợi-ích mà nhờ mai sau.
Thế-Tôn chớ âu-sầu cắng-đắng!
Chớ sanh lòng lo-lắng làm chi!
Thế Tôn chớ âu-sầu cắng-đắng!
Chớ sanh lòng lo-lắng làm chi!
Thế Tôn chớ âu-sầu cắng-đắng!
Chớ sanh lòng lo-lắng làm chi!”
 ba lần trước Phật hồ quỳ,
ba lần hứa nguyện đại-bi cứu đời. 
Phật hoan-hỷ: “Hay thay Địa-Tạng! 
Ta vui lòng soi sáng giúp Ông, 
Cho Ông được toại nguyện lòng,
Từ lâu xa kiếp vẫn mong độ đời. 
Khi chúng-sanh xa rời tất cả, 
Diệt ác tâm, đắc quả an vui. 
việc Ông lúc đó xong rồi,
Ta nay thọ-ký Ông ngồi toà sen.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét