Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN - Phẩm Thứ Chín

KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN
---------
Xưng danh-hiệu chư Phật
pHẩm THứ CHíN:

  Lúc đó ngài Địa-Tạng bồ-Tát, 
Quỳ hướng lên Đức Phật trình tâu: 
“bạch Thế-Tôn! Chúng đời sau
vì còn ngu dại, Con cầu nói ra, 
Cho chúng cõi Ta-bà sanh tử, 
biết lợi lạc, lành dữ là chi! 
Thế-Tôn! Mở lượng từ-bi,
Cho Con được nói cũng vì chúng-sanh” 
Phật bảo: “Ôi! thật lành bồ-tát! 
vì muôn loài, khao-khát độ sanh, 
Lòng từ độ chúng hữu-tình
Đang mắc tội khổ thác sinh sáu đường. 
Muốn nói sự suy-lường chẳng thấu, 
Lợi ích cho kiếp hậu lai sinh, 
bây giờ phải lúc thuyết-trình,
Ông nên gấp nói chúng-sanh đương chờ. 
giả như sớm thời-cơ hoàn-tất, 
nguyện của Ông day-dứt lâu nay, 
niết-bàn ta muốn nhập ngay,
Không còn lo ngại đời này kiếp sau, 
Chúng-sanh chẳng biết đâu nương-tựa. 
Địa-Tạng-vương lần nữa trình thưa: 
“Thế-Tôn! vô-lượng kiếp xưa,
Có Phật đem pháp đại-thừa độ sanh, 
Chúng được nghe pháp lành chân-thật, 
Của vô-biên-Thân Phật, như-Lai. 
Chỉ nghe danh-hiệu của ngài,
Mà lòng cung-kính tạm thời phát-sanh, 
bốn mươi kiếp tội-tình đã tạo. 
nhờ oai danh rốt-ráo tiêu-trừ, 
Huống chi tượng đắp, hình tô,
Được bao lợi ích tiền-đồ lai sanh! 
Lại hằng-sa kiếp lành quá-khứ, 
Thánh-nhân vào sanh tử luân-hồi, 
Đắc thành đạo quả như-Lai,
Danh-hiệu bảo-Thắng ngự đài kim-cang. 
nếu có kẻ thiện nam thiện nữ, 
Được nghe danh khởi sự qui-y, 
Móng tay vừa khảy, tức thì
nơi đạo vô-thượng chẳng hề thối lui. 
Lại một thuở trong đời quá khứ, 
Phật giáng thần, danh-tự của ngài, 
ba-Đầu-Ma-Thắng như-Lai.
Đại-từ tâm trải muôn loài triêm-ân. 
nếu như có thiện nhân nam nữ, 
Để lọt tai danh-tự của ngài, 
nghìn lần trong kiếp hậu lai,
Sáu từng trời dục là nơi sanh về. 
Huống chi là mải-mê xưng niệm, 
Danh-hiệu ngài chẳng đếm, chẳng ngưng, 
Phước lành nào có chi bằng,
Toà sen vô-thượng siêu-thăng lên ngồi. 
Lại bất khả thuyết thời quá-khứ, 
Phật ra đời cứu-độ hàm-linh, 
Hiệu Sư-Tử-Hống chính danh,
Có người nam nữ tâm lành được nghe. 
Tâm chí-thành hướng về Đức Phật, 
vận trực-tâm chân-thật qui-y, 
vô-lượng chư Phật hả hê,
Xoa đầu thọ-ký hậu kỳ như-Lai. 
Lại vô-số kiếp dài thuở trước, 
Chúng Diêm-Phù lại được nghe danh, 
Câu-Lưu-Tôn Phật đã thành,
giảng rao Chánh-pháp thực-hành đạo thâm. 
người nam nữ thành-tâm chiêm-ngưỡng, 
Hoặc cúng-dường hình tượng như-Lai, 
Đời Hiền-kiếp pháp-hội khai,
Của nghìn Đức Phật, lên đài Phạm-vương. 
Được chư Phật mười phương thọ-ký, 
Kiếp hậu lai thong-lý sinh-linh, 
vô-tình cùng chúng hữu-tình,
Học đạo vô-thượng mà thành như-Lai. 
Thuở quá-khứ kiếp dài vô-số, 
Phật ra đời cứu-độ chúng-sanh, 
Tỳ-bà-Thi, có hiệu-danh,
Hành-trì tứ đẳng  (16)
, đắc thành như-Lai. 
Danh-hiệu ngài dẫu ai nghe được, 
ba nẻo tà nhờ phước chẳng sa. 
Dầu sanh tại cõi Ta-bà,
Cõi vui thù-thắng ấy là nhân Thiên. 
Lại vô-lượng vô-biên đời trước, 
Phật giáng thần ngũ trược cõi mê. 
Dạy người bỏ ác quay về,
Qui-y chánh-pháp lầm mê dứt trừ. 
Danh-hiệu Đa-bửu như-Lai, Phật 
Trải tâm từ chân-thật độ người. 
Ai nghe danh-hiệu Phật rồi,
Lià ba đường ác, cõi trời hưởng vui. 
Thuở quá-khứ kiếp đời vô-lượng, 
Thị-hiện thân bửu-Tướng như-Lai, 
Rộng truyền chánh-pháp không hai,
Chúng-sinh nghe pháp nạn tai tiêu-trừ. 
Phát khởi tâm phụng-thờ cung-kính, 
Không bao lâu chánh-định thân tâm, 
A-La-Hán quả dự phần,
niết-bàn chứng nhập chẳng cần tái sanh. 
Lại vô-lượng đời lành quá-khứ, 
Ca-Sa-Tràng danh-tự như-Lai, 
vì thương sáu nẻo vào đời,
Ai nghe danh-hiệu đều vui thoát trần. 
vượt sinh tử một trăm đại kiếp. 
Công-đức hồng-danh nhiếp nạn tai, 
Khó bàn oai-lực như-Lai,
nếu lòng nhứt niệm tụng hoài hồng-danh. 
Lại nói về duyên lành quá-khứ, 
Đại-Thông-Sơn-vương tự như-Lai, 
Chúng sinh tội khổ ai-hoài,
Xuống trần cứu-độ muôn loài bình yên. 
người nam nữ ưu-phiền chẳng đoạn, 
nghe danh ngài chuyển hoán thức tâm. 
Được chư Phật giải mê lầm,
nhờ vi-diệu pháp đạt tâm bồ-Đề. 
Hằng-sa kiếp trở về quá-khứ. 
Hằng-sa Phật, Điều-ngự giáng trần, 
Đức Tịnh-nguyệt, Đức Sơn-vương,
Đức Trí-Thắng, Đức vô-Thượng đản-sanh, 
 Trí-Thành-Tựu,Tịnh-Danh-vương giáng, 
Đức Diệu-Thinh, Đức Mãn-nguyệt lai, 
Thế-Tôn, Phật-đà, như-lai...
Hiện thân cõi thế muôn loài triêm-ân. 
Chúng sinh cõi hồng-trần hiện-tại, 
Hoặc vị-lai đều phải nên làm, 
Thiên, nhân, hoặc nữ hoặc nam,
niệm danh-hiệu Phật dành làm thiện-nhân, 
niệm một Phật vô-ngần công-đức, 
Huống chi niệm muôn ức Phật-đà. 
Lúc sanh, lúc tử ấy là
 nhờ chuyên niệm Phật, nẻo tà chẳng vương. 
Trong nhà có người đương hấp-hối, 
gia-quyến lo tội-lỗi sinh tiền, 
Ra sức niệm Phật tinh-chuyên,
Thì bao nghiệp-báo khổ liền tiêu-tan. 
Trừ năm tội đoạ sang vô-gián, 
Muốn thoát ra phải quán rất sâu: 
Đáng muôn ức kiếp khổ đau,
Đã vào vô-gián dễ dầu thoát ra! 
Lúc lâm-chung người nhà lo-liệu, 
Thay nhau niệm danh-hiệu Phật-đà, 
Khẩn-cầu lực Phật cứu ra,
Tội kia dù nặng dần-dà tiêu-tan. 
nhờ chẳng thể nghĩ bàn tha-lực, 
nếu tự mình ra sức thực-hành, 
Xưng danh-hiệu Phật chí-thành,
Lợi ích vô-hạn, phước lành vô-biên.

-----------
HếT QUYểN TRUNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét